Hành khách bị ảnh hưởng vì chậm hủy chuyến sẽ được tăng mức bồi thường
Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất tại dự thảo Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy của Cục Hàng không Việt Nam sắp trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Theo đó, mức bồi thường đối với hành khách bị ảnh hưởng vì chậm/hủy chuyến bay được căn cứ theo đường bay nội địa hoặc quốc tế và cự ly chặng bay. Theo đó, khi chậm hủy chuyến ...
Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất tại dự thảo Thông tư quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với hành khách khi các chuyến bay bị chậm hủy của Cục Hàng không Việt Nam sắp trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Theo đó, mức bồi thường đối với hành khách bị ảnh hưởng vì chậm/hủy chuyến bay được căn cứ theo đường bay nội địa hoặc quốc tế và cự ly chặng bay. Theo đó, khi chậm hủy chuyến, hãng hàng không phải bồi thường ít nhất là 200.000 đồng/hành khách và cao nhất là 150 USD/hành khách.
Theo Cục hàng không Việt Nam quy định, chuyến bay cất cánh muộn 15 phút so với giờ khởi hành bị coi là chậm. Chuyến bay bị chậm dài là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn) muộn hơn 4 tiếng so với giờ dự kiến cất cánh theo lịch bay. Còn việc hủy chuyến bay là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyển bay này vẫn còn trên hệ thống bán vé đặt chỗ của hãng hàng không trong vòng 24h trước giờ dự kiến cất cánh.
Còn đối với các chuyến bay quốc tế: Bồi thường 25 USD/hành khách trên chuyến bay dưới 1.000 km, 50 USD/hành khách trên chuyến bay từ 1.000 đến 2.500 km, 80 USD/hành khách cho chuyến bay có cự ly từ 2.500 đến dưới 5.000 km và mức bồi thường cao nhất là 150 USD/hành khách tham gia chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên.
Sở dĩ Cục hàng không Việt Nam trình dự thảo này bởi quy dịnh cũ không hoàn lại đối với hành khách ra đời khi tỷ lệ chậm hủy chuyến bay tăng cao trong thời gian qua làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ vận chuyển và gây bức xúc trong dư luận. Đối với dự thảo mới hành khách có thể khởi kiện hãng hàng không theo pháp luật dân sự về việc bồi thường trong thời hạn 2 năm kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ Hàng không sẽ chủ trì và làm việc cùng các hãng hàng không xây dựng quy chế giám sát thực hiện các quy định bồi thường chậm, hủy chuyến.
Hy vọng rằng thông tư và các quy định bồi thường này sớm được đưa vào áp dụng để hành khách tránh bị thiệt thòi khi gặp phải trường hợp không may xảy ra.
Để sở hữu những tấm vé máy bay giá rẻ, an toàn quý khách nên tìm đến các đại lý vé máy bay uy tín. Để có được những tấm vé máy bay ưng ý nhất abay.vn khuyến khích bạn nên đặt vé máy bay sớm trước ngày bay để nhận được mức vé giá rẻ, phù hợp với lịch trình và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Nếu như ở các website khác bạn phải mất công so sánh giá vé của các hãng hàng không thì ở phòng vé máy bay Abay.vn bạn hoàn toàn không phải làm điều đó. Chỉ cần nhập điểm đi, điểm đến, ngày đi, ngày đến và số lượng người, hệ thống của chúng tôi sẽ tự động hiện ra bảng giá vé của tất cả các hãng hàng không. Như vậy, quý khách có thể dễ dàng tìm kiếm hành trình, so sánh giá vé máy bay giữa các hãng hàng không, xem chi tiết thông tin chuyến bay, đặt vé máy bay vietnam airlines, jetstar, hay vietjet air và thanh toán trực tuyến nhanh chóng chỉ trong 3 phút. Đặc biệt, Abay.vn có hệ thống tự động cập nhật vé máy bay giá rẻ nhất và mới nhất của 3 hãng hàng không nội địa và hơn 350 hãng hàng không quốc tế cho tất cả các chặng bay trong nước cũng như nước ngoài.
T.Ba, 09/09/2014 09:43