Xích lô Hà Nội, nét văn hóa Hà Nội -
Ban đầu, xe kéo được các nhân viên Pháp và quan lớn của Hà Nội mua và sử dụng. Càng về sau, nó trở thành biểu tượng cho sự giàu sang của các thương gia Hà thành. Mỗi người sắm xe kéo đều có một người chuyên kéo xe gọi là “culi” và đôi khi còn thêm 2 người khác đẩy. Nếu là quan lớn thì thường có người trẻ đi bên cạnh người phu kéo, tay cầm ống thuốc lào hoặc một khay trầu nếu người ngồi trên xe là phụ nữ.
Ban đầu, xe kéo được các nhân viên Pháp và quan lớn của Hà Nội mua và sử dụng. Càng về sau, nó trở thành biểu tượng cho sự giàu sang của các thương gia Hà thành. Mỗi người sắm xe kéo đều có một người chuyên kéo xe gọi là “culi” và đôi khi còn thêm 2 người khác đẩy. Nếu là quan lớn thì thường có người trẻ đi bên cạnh người phu kéo, tay cầm ống thuốc lào hoặc một khay trầu nếu người ngồi trên xe là phụ nữ. Theo thời gian, chiếc xe kéo được cải tiến về cấu tạo như: bánh xe được bọc vỏ cao su, đặt lò xo giữa bánh xe và ghế ngồi, trang trí thêm cho sang trọng ...
Nhiều năm sau Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, lần đầu tiên xuất hiện trong trung tâm thành phố xe đạp được nhập từ Saint Etienne, Pháp. Và chiếc xe đạp đã được gắn vào phía sau của chiếc xe kéo, thế là chiếc xe xích lô đã ra đời. Xe xích lô đã nối nghiệp xe kéo, đóng vai trò quan trọng trong cải tiến phương tiện đi lại trên các phố phường Hà Nội. Chẳng bao lâu, xích lô đựơc chuyển thành phương tiện chủ yếu là để chở hàng. Do vậy, một mặt nó được thiết kế vững chãi hơn, bớt tiện nghi hơn, cái đệm được thay bằng tấm gỗ thô sơ nhưng chịu tải tốt, cái tay ngai bè ra để có thể chở được vật cồng kềnh, bớt đi mui che nắng và tấm ni lông chắn mưa, lại thêm hai cái móc gắn vào chỗ để chân của khách để khi cần có thể kéo xe vượt qua những địa hình khó...
Trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, xích lô trở thành phương tiện đắc lực phục vụ sản xuất và chiến đấu: chở hàng hoá tại những nơi ô tô không đi được; chở người đi sơ tán, chở thương binh đến nơi cấp cứu, chở các phương tiện chữa cháy, chở đạn dược, khí tài ra trận địa ...Xích lô có thể chở được tới hàng trăm kg hàng hóa. Chiếc xích lô đáng có vị trí trong bảo tàng Hà Nội thời chiến. Thế rồi, từ khi Đổi mới, nhiều quan niệm được thay đổi, nhu cầu đời sống ngày một phong phú, người nước ngoài đến du lịch càng nhiều, xích lô lại có thêm chức năng dịch vụ thương mại phục vụ khách du lịch bên cạnh chức năng vận chuyển hàng hóa. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, toàn thành phố hiện có 5 công ty hoạt động vận chuyển bằng xe xích lô với 388 xe.
Hiện tại Sans-Souci là hãng xích lô lớn nhất tại Hà Nội với khoảng 160 chiếc xích lô đang hoạt động, và hoạt động rất chuyên nghiệp. Riêng ngồi với ông nửa buổi chiều mà đã có rất nhiều cú điện thoại gọi đến cần dịch vụ của ông. Một là cho tour du lịch, hai là phục vụ đám cưới, còn số ít là cho người đi dạo phố. Phố Hà Nội đã quen lắm với xích lô San-Souci, nhưng chỉ là trong lòng phố cổ. Những anh, những bác cả lái xích lô lúc nào cũng mỉm cười không mệt mỏi, dù mồ hôi đang ướt đầm vai áo.
Gặp một đoàn du lịch Pháp bước xuống xe trên đường Lý Thái Tổ, tôi thấy gương mặt họ sáng ngời và lộ vẻ hài lòng. “How do you feel about this service?” “Very good! This man’s so wonderful and friendly!” Tất cả khách Pháp đều mỉm cười đồng tình. Khách và chủ còn trao đổi vài câu thân thiện nữa trước khi ôtô đến đón khách trở về.
Hệ thống dat ve may bay trực tuyến www.abay.vn luôn cập nhật và cung cấp vé máy bay đi Hà Nội và nhiều điểm đến trong nước, quốc tế. Hệ thống cho phép khách hàng có thể so sánh gia ve may bay của hơn 100 hãng hàng không và book vé máy bay Hà Nội một cách nhanh chóng qua hệ thống thanh toán tiện lợi với mức giá tốt nhất và đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng phục vụ 24/7.
T.Sáu, 22/04/2016 15:20