Vietjet có cung cấp dịch vụ xe lăn cho người khuyết tật?
- Vietjet cung cấp miễn phí 1 loại xe lăn hỗ trợ hành khách khuyết tật đi máy bay là loại xe lăn 1 loại xe lăn trên sân đỗ (WCHR). - Hãng quy định: hành khách bị hạn chế di chuyển bắt buộc phải có 1 người lớn đi kèm. - Xe lăn trên sân đỗ (WCHR): là loại xe phục vụ cho những hành khách có nhu cầu dùng xe lăn di chuyển quanh khu vực làm thủ tục, tại nhà ga (không hỗ trợ khách trong việc lên xuống cầu thang hoặc ...
Khoảng thời gian gần đây, hãng hàng không Vietjet vấp phải sự khiếu nại của khách hàng trước những thông tin “lùm xùm” liên quan đến việc hành khách khuyết tật đi máy bay và bị từ chối vận chuyển. Đây là trường hợp hy hữu và nguyên do có thể từ phía hãng nhưng một phần từ phía khách hàng chưa nắm rõ các quy định để đăng ký dịch vụ vận chuyển hành khách đặc biệt cần sử dụng dịch vụ xe lăn. Để tránh xảy ra những tình huống không mong muốn, ngay sau đây ABAY.vn sẽ cung cấp cho hành khách các thông tin cần thiết về dịch vụ xe lăn của hãng hàng không Vietjet
Quy định của Vietjet đối với hành khách bị hạn chế di chuyển
Người ngồi xe lăn đi máy bay Vietjet bắt buộc phải có 01 người lớn đi kèm
- Vietjet cung cấp miễn phí 1 loại xe lăn hỗ trợ hành khách khuyết tật đi máy bay là loại xe lăn 1 loại xe lăn trên sân đỗ (WCHR).
- Hãng quy định: hành khách bị hạn chế di chuyển bắt buộc phải có 1 người lớn đi kèm.
- Xe lăn trên sân đỗ (WCHR): là loại xe phục vụ cho những hành khách có nhu cầu dùng xe lăn di chuyển quanh khu vực làm thủ tục, tại nhà ga (không hỗ trợ khách trong việc lên xuống cầu thang hoặc lên xuống máy bay).
- Vietjet chấp nhận chuyên chở miễn phí các thiết bị hỗ trợ đi lại cho người bị hạn chế khả năng di chuyển như: xe lăn, cáng, nặng tập đi… trong hạn mức hành lý ký gửi. Các thiết bị hỗ trợ phải đáp ứng kích thước hành lý ký gửi: 119x119x81cm. Theo đó, nếu hành khách sử dụng xe lăn của mình, thì vẫn phải đăng ký dịch vụ xe lăn hỗ trợ của hãng trước giờ khởi hành. Sau khi làm thủ tục ở quầy check- in, xe lăn của quý khách sẽ được chuyển miễn phí vào hành lý ký gửi.
- Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển cần ra sân bay làm thủ tục tối thiểu trước 2 tiếng để được nhân viên sân bay hỗ một cách tốt nhất.
- Vietjet chỉ chấp nhận chuyên chở tối đa 2 hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển trên 1 chuyến bay.
- Hành khách phải yêu cầu dịch vụ xe lăn hoặc xe nâng trước tối thiểu 48 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến. Nếu hành khách không đăng ký trước có thể hãng sẽ từ chối vận chuyển.
- Một số trường hợp nếu sân bay có các thiết bị hỗ trợ khác như ống lồng (lồng kính có thể giúp người khuyết tật lên máy bay mà không cần sử dụng xe nâng), hãng có thể linh động để hỗ trợ hành khách.
Một số thông tin lưu ý:
Tại sân bay sẽ có tất cả 3 loại xe lăn là: xe lăn trên sân đỗ(WCHR), xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) và xe lăn trên máy bay (WCHC)
- Có tất cả 3 loại xe lăn: xe lăn trên sân đỗ(WCHR), xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) và xe lăn trên máy bay (WCHC).
- Tại Việt Nam có tất cả 21 sân bay nhưng mới chỉ có 5/21 sân bay có xe nâng phuc vụ người khuyết tật.
Cụ thể là: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Đà Lạt. Mỗi chiếc xe nâng có giá từ 5 - 7 tỷ đồng, tùy loại xe nâng với khả năng phục vụ được tối thiểu là 1 người/lần. Điều này có nghĩa là ở cùng 1 sân bay, với 1 chiếc xe nâng, hãng nào đăng ký trước sẽ được thuê, hãng nào “chậm chân” thì đành chịu.
- Phí thuê thiết bị hỗ trợ: tại sân bay Nội Bài, hãng phải chi trả mức phí thuê thiết bị hỗ trợ là 1,6 triệu đồng/giờ; còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc và Đà Lạt, mức phí thuê xe nâng dao động từ 300.000đ - 500.000đ cho mỗi lần phục vụ hành khách. Như vậy, nếu vận chuyển một hành khách khuyết tật phải sử dụng xe nâng từ Hà Nội đi Đà Nẵng cần chi phí 2,1 triệu đồng cho phương tiện hỗ trợ tại hai đầu sân bay.Trong khi đó, các hãng hàng không đều áp dụng chính sách miễn phí với hành khách khuyết tật.
- Theo quy định của cảng vụ hàng không, không cho phép các hỗ trợ như: bế, cõng… hành khách khuyết tật lên xuống thang bộ vì không đảm bảo an toàn cho hành khách.
Truy cập website: http://www.abay.vn/; Fanpage: https://www.facebook.com/abay.vn hoặc liên hệ tổng đài 19004749 bất cứ khi nào bạn cần hỗ trợ thông tin về chuyến bay của mình nhé!
T.Bảy, 23/04/2016 16:23