Sẽ không còn tình trạng tắc nghẽn đường hành không
Theo thông tin mới nhất từ Cục hàng không Việt Nam cho biết, Cục đang nghiên cứu việc mở thêm một trục bay một chiều Hà Nội - TP.HCM song song đường bay hiện tại, tạo thành 2 trục đường bay bắc - nam ngược chiều nhau. Kế hoạch này của Cục nhằm hướng tới mục tiêu giảm tắc nghẽn cho đường bay chủ lục này. Với việc sử dụng 1 trục bay 2 chiều Hà Nội - TP.HCM hiện tại, máy bay về đến sân bay phải xếp hàng vào ...
Theo thông tin mới nhất từ Cục hàng không Việt Nam cho biết, Cục đang nghiên cứu việc mở thêm một trục bay một chiều Hà Nội - TP.HCM song song đường bay hiện tại, tạo thành 2 trục đường bay bắc - nam ngược chiều nhau. Kế hoạch này của Cục nhằm hướng tới mục tiêu giảm tắc nghẽn cho đường bay chủ lục này.

Sẽ không còn tình trạng tắc nghẽn đường hành không
Với việc sử dụng 1 trục bay 2 chiều Hà Nội - TP.HCM hiện tại, máy bay về đến sân bay phải xếp hàng vào, trên đường bay cũng không thể đồng thời đạt được mực bay tối ưu, đặt ra nhu cầu bức thiết phải có thêm đường bay mới hiệu quả hơn về mặt thời gian và kinh tế.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục Hàng không VN, hiện nay đường bay trục bắc - nam Hà Nội - TP.HCM là đường bay 2 chiều. Việc thiết lập đường bay song song 1 chiều bắc nam không chỉ nâng cao năng lực thông quan, rút ngắn thời gian bay của các hãng, mà còn tăng tính an toàn, giảm áp lực cho kiểm soát viên không lưu hiện nay.
Cũng theo ông Thắng, việc thiết lập đường bay song song 1 chiều phù hợp với các tổ chức hàng không quốc tế. Hiện nay bay quốc tế qua vùng biển VN cũng có 2 cặp bay 1 chiều (4 đường song song) và khai thác rất hiệu quả.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, từ năm 2008 - 2013, đường bay Hà Nội - TP.HCM đã được rút ngắn từ 1 giờ 45 phút xuống 1 giờ 38 phút (giờ thực bay) nhờ áp dụng các phương thức bay mới. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian bay tính từ lúc rút chèn, đóng chèn đến khi cất cánh, hạ cánh kéo dài hơn rất nhiều vì những phát sinh dưới mặt đất. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, bình quân thời gian từ khi rút chèn đến khi máy bay chạy đà, cất cánh mất 12 - 13 phút, nhưng do tắc nghẽn đường băng cất hạ cánh đã kéo dài lên tới 18 - 20 phút, thậm chí có chuyến lên đến 25 phút.
Do đó, cục hàng không Việt Nam cũng đã có hai phương án dự phòng để giảm sức ép cho đường bay Hà Nội - TP.HCM.
Đó là, phương án thứ nhất là: sử dụng đường bay Hà Nội - Phú Quốc, tại điểm giao cắt qua Campuchia nối vòng về TP.HCM. Phương án thứ 2 là: xây dựng thêm trục bay một chiều bắc - nam song song với trục bay hiện tại, tạo thành 2 đường bay một chiều Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Hà Nội song song. Dù là đường bay tối ưu, nhưng trước đây chưa thể áp dụng hai đường bay đồng thời do vấn đề tổ chức vùng trời, hệ thống dẫn đường…
Để chuẩn bị cho việc khai thác hai trục bay Hà Nội - TP.HCM song song hiệu quả hơn, theo ông Lại Xuân Thanh, cần mở thêm đường băng cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất để giảm tắc nghẽn dưới mặt đất. Bộ GTVT đã yêu cầu trong tháng 10 khởi công thêm một đường cất hạ cánh mới, mục tiêu đi vào hoạt động trước Tết Nguyên đán.
Hy vọng với tín hiệu trên cùng với việc giảm gia ve may bay thì việc đi lại bằng đường hàng không sẽ đơn giản và thuận tiện hơn với rất nhiều người!
T.Ba, 22/07/2014 09:12