Nồng nàn hương vị rượu vang Pháp
Rượu vang Pháp bắt nguồn từ miền Nam nước Pháp vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên –thời Hy Lạp chiếm đóng Nghề trồng nho bắt đầu phát triển ở thành phố Marseille – thuộc địa của người Hy Lạp. Đế Chế La Mã đã cho phép những vùng ở phía Nam nước Pháp sản xuất rượu. Thánh Martin of Tours (316 – 397) đã tham gia tích cực truyền bá đạo Cơ Đốc Giáo và nghề trồng nho. Trong suốt thời Trung Cổ loạn lạc ...
Rượu vang Pháp bắt nguồn từ miền Nam nước Pháp vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên –thời Hy Lạp chiếm đóng Nghề trồng nho bắt đầu phát triển ở thành phố Marseille – thuộc địa của người Hy Lạp. Đế Chế La Mã đã cho phép những vùng ở phía Nam nước Pháp sản xuất rượu. Thánh Martin of Tours (316 – 397) đã tham gia tích cực truyền bá đạo Cơ Đốc Giáo và nghề trồng nho. Trong suốt thời Trung Cổ loạn lạc, những thầy tu đã có công giữ gìn các ruộng nho và kỹ thuật làm rượu. Các tu viện có sự bảo hộ cao, nguồn lực lao động dồi dào để sản xuất rượu vang cho những dịp lễ và nhờ nó tăng thêm thu nhập đáng kể. Để có cơ hội đến thăm các nông trại trồng nho xinh đẹp và thưởng thức hương vị vang độc nhất vô nhị này, quý khách nhanh tay đặt vé máy bay đi Pháp khuyến mại tại Abay.vn để có giá vé tốt nhất.
Mùa nho chín sắp thu hoạch
Trong thời kỳ đó, những ruộng nho lớn thường thuộc về các nhà thờ thiên chúa giáo và rượu của họ luôn được coi là rượu cao cấp. Sau này, giới quý tộc mở rộng thêm diện tích trồng nho. Tuy nhiên, cuộc cách mạng Pháp đã lãnh đạo phong trào tịch thu bớt ruộng đất của nhà thờ, giới quý tộc chia cho nhân dân. Chính vì lý do này, sản lượng nho cũng tăng lên. Mặc dù thời đó Bordeaux đã xuất khẩu rượu nhưng mãi đến năm 1850 hầu hết rượu của Pháp vẫn chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa. Do sự phát triển của ngành đường sắt và đường bộ, chi phí vận chuyển giảm nhờ đó mà lượng rượu xuất khẩu cũng tăng lên đáng kể.
Người La Mã đã phổ biến nghề trồng nho ra khắp vùng đất mà họ gọi là xứ Gaul, họ đã khuyến khích trồng nho tại các khu vực sau này đã trở thành các vùng rượu vang nổi tiếng như Bordeaux, Burgundy, Alsace, Champagne, Languedoc, Loire Valley và Rhone.
Hai khái niệm chính của rượu vang cao cấp của Pháp là khái niệm “thổ nhưỡng” và khái niệm hệ thống “đặt tên theo nguồn gốc có kiểm soát”. “Thổ nhưỡng” là một sự kết nối đặc trưng của từng loại rượu vang với nơi mà người ta trồng nho và sản xuất ra nho đó. Khái niệm hệ thống “đặt tên theo nguồn gốc có kiểm soát” (Appellation d’Origine Contrôlée – AOC). Các quy luật đặt tên xác định một cách kỹ lưỡng giống nho nào và tâp quán trồng nho nào sử dụng ở từng cách trong số vài trăm cách đặt tên theo địa lý. Người ta có thể đặt tên theo tên của cả một vùng rộng lớn, tên của những thôn làng riêng lẽ hoặc thâm chí tên của từng vườn nho.
Pháp là nơi sản sinh ra nhiều giống nho mà bây giờ người ta trồng rộng rãi trên toàn thế giới (như Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Pinot Noir, Sauvignon Blanc, và Syrah) cũng như sản sinh ra các tập quán làm rượu vang và các nét đặc trưng của rượu vang, vốn đã được sao chép và bắt chước ở những nước khác. Mặc dù một số nhà sản xuất đã được hưởng lợi trong những năm gần đây từ việc tăng gía rượu và nhu cầu về một số loại rượu vang uy tín của vùng Burgudy và Bordeaux, ngành công nhiệp rượu vang Pháp nói chung đang bị ảnh hưởng do sự tụt dốc của sức tiêu thụ rượu trong nước cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh từ Tân Lục Địa và các nước châu Âu khác.
Tiếng Pháp gọi nhãn rượu là “Etiquette”, như thế trên một chai rượu vang thường có 2 chiếc nhãn: 1 chiếc nhãn rượu chính ở phía trước và một chiếc nhãn rượu phụ “Contre-étiquette” thường dán ở phía sau chai rượu.
Tuy nhiên trong lịch sử thì rượu vang chưa có nhãn giống như ngày nay, nó được in ấn rất thô sơ và thậm chí còn không có cả năm sản xuất rượu nữa. Khái niệm “millésime » ( năm sản xuất ) là hoàn toàn mới xuất hiện gần đây . Vào khoảng đầu thế kỷ XIX xuất hiện kiểu nhãn rượu vang có trang trí và nó nhanh chóng trở thành trào lưu được tất cả áp dụng. Mục đích của nhãn rượu là để cung cấp các thông tin chính xác cho mục đích thương mại nhưng bên cạnh đó thì một chiếc nhãn đẹp cũng sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn.
Trên nhãn rượu có những thông tin thuộc loại bắt buộc và những thông tin khác tùy theo người sản xuất. Tất cả các nhãn rượu vang lưu hành trên thị trường đều được Phòng chống hàng giả của Pháp kiểm soát chặt chẽ. Ta cũng cần biết rằng ở châu Âu người ta xếp rượu vang thành 2 chủng loại: Les vins de table (Vang bàn ) và Les vins de Qualité Produits dans des Régions Déterminées (VQPRD) (Vang chất lượng cao theo tên Vùng xác định).
Trong khi đó nước Pháp chia thành 4 chủng loại khác nhau từ thấp đến cao (hay nói một cách khác là trong mỗi chủng loại châu Âu còn có hai chủng loại nhỏ nữa) : Les vins de table (Vang bàn), Les vins de pays, Les Vins d’Appellation d’Origine -Vins Délimités de Qualité Supérieure (AO-VDQS) (Các loại vang chất lượng cao có nguồn gốc xuất xứ ), Les Vins d’Appellation d’Origine Contrôlée (AOC) (Các loại vang chất lượng cao có nguồn gốc xuất xứ đã được kiểm định ).
Hệ thống đặt vé máy bay trực tuyến Abay.vn luôn cập nhật và cung cấp vé máy bay đi Pháp giá rẻ. Khách hàng có thể so sánh giá vé máy bay đi Pháp khuyến mại của hơn 100 hãng hàng không và đặt vé máy bay Pháp trực tuyến một cách nhanh chóng qua hệ thống thanh toán tiện lợi với mức giá tốt nhất và đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng phục vụ 24/7.
T.Sáu, 22/04/2016 14:22