Làm sao khi không được ngồi đúng chỗ đã chọn trên máy bay?
Nhiều hành khách không khỏi khó chịu vì việc bị thay đổi chỗ ngồi đã đặt trước trên máy bay hoặc bị hạ hạng ghế. Khi gặp phải tình huống này, các bạn cần phải nắm được quy định để yêu cầu hãng hàng không có động thái bồi thường thỏa đáng cho mình.

Với mong muốn có được những chuyến bay thoải mái, tiện ích nhất nhiều hành khách đã bỏ ra số tiền không nhỏ để đtặ vé hạng thương gia/ hạng nhất hoặc đặt trước những chỗ ngồi tốt trên chuyến bay. Tuy nhiên, đến khi tới giờ bay thì họ bất ngờ nhận được thông báo hạng có sự thay đổi vì lý do bất khả kháng nên chỗ ngồi bạn đã đặt trước bị thay đổi, thậm chí hạng vé bạn đã đặt bị hạ xuống hạng thấp hơn.
Khi gặp tình huống này trước hết bạn cần bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Trường hợp bạn nhận được thông báo hạ hạng từ hãng trước khi khởi hành vài ngày vì lý do hãng thay đổi tàu bay và tàu bay mới không có hạng ghế mà bạn đã đặt. Khi đó, bạn hãy liên hệ lại với hãng và hỏi rõ chính sách bồi thường cụ thể trong trường hợp này. Bạn có thể yêu cầu hãng đổi sang chuyến khác, chặng tương tự, để được ngồi đúng hạng ghế đã mua. Nếu không thể thì hãy yêu cầu hãng hoàn lại tiện mà mình đã đặt hạng ghế đó.
Nhiều khách hàng chia sẻ, các hãng hàng không thường rất khó khăn thỏa hiệp với hành khách khi họ đòi bồi thường quyền lợi trong trường hợp bị hạ hạng ghế. Họ thường đưa ra những lập luận liên quan đến quy định bược ban hành và yêu cầu khách hàng cần tuân thủ. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi cho mình, lúc này bạn cần chủ động và giữ vững lập trường khi đi đòi quyền lợi và "lịch sự nhưng kiên quyết với các yêu cầu của mình". Nhiều hãng bay sẽ có mẫu đơn kiến nghị khi khách bị hạ hạng, điều khách cần làm là điền ngay vào mẫu đơn đó.

Vì lý do thương mại, nên các hãng hàng không được phép án ra số vé nhiều hơn so với số ghế trên mỗi chuyến bay nhằm tối đa lợi ích khi có hành khách bị chậm chuyến hoặc hủy chuyến bất ngờ.
Tuy nhiên, nếu mọi khách đều đến đúng giờ, không ai bỏ chỗ thì sẽ dẫn đến tình trạng thừa người, thiếu ghế và hành khách sẽ đối mặt việc hạ hạng không tự nguyện, hoặc bay chuyến sau. Trong trường hợp bạn cần đi ngay hoặc không chấp nhận các phương án đền bù của hãng. Thì các bạn cần chủ động để tránh tình trạng này. Cụ thể:
Các bạn nên chủ động làm thủ tục check in càng sớm càng tốt. việc sẽ giúp cho bạn được ưu tiên hơn nếu xảy ra tình trạng đặt quá nhiều chỗ dẫn đến thiếu ghế. Ngoài ra, khách có thể trở thành "khách hàng thân thiết" của một vài hãng bay để nhận được sự ư tiên nhất định.
Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tìm hiểu trước về quy định bồi thường của hãng hàng không mà mình đã chọn. Việc này có thể giúp bạn tối đa hóa khoản bồi thường, đảm bảo các lựa chọn thay thế tốt hơn, được hoàn tiền kịp thời và tránh bị thiệt thòi.
Để đặt vé máy bay giá tốt hoặc cần được tư vấn những thông tin liên quan đến hành trình bay, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 6091 của ABAY để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.
T.Năm, 20/02/2025 09:37