Khi bị chậm, hủy chuyến bay - hành khách được bồi thường như thế nào?
Các hãng hàng không đều đưa ra những quy định rõ ràng về việc bồi thường cho hành khách trong trường hợp chuyến bay của hãng bị chậm hoặc hủy chuyến. Song song với đó, hành khách cần nắm được những thông tin cụ thể về các quy định này để đảm bảo quyền lợi cho mình trong trường hợp trên.
Theo đó, các hãng hàng không nội địa Việt Nam phai thực hiện đúng các quy định bồi thường cho hành khách khi chuyến bay của bị chậm hoặc hủy theo đúng thông tư 19/2023 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Cụ thể:
Khi chuyến bay bị muộn trên 15 phút
Lúc này hãng hàng không phải xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không theo quy định.
Với chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên
Hãng hàng không có trách nhiệm chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.
Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên
Trong trường hợp hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ theo quy định mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
Các hình thức bồi thường được hãng hàng không áp dụng
Hình thức 1. Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách với chuyến bay chậm kéo dài
Đối với chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
Hình thức 2. Chuyển đổi hành trình không thu thêm phí khi chuyến bay bị hủy
Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng hàng không và trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được hãng hàng không thông báo trước cho hành khách, ngoài các nghĩa vụ tương tự như trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ khác với hành khách.
Cụ thể, bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định.
- Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không, hãng chịu trách nhiệm chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.
- Nếu hành khách từ chối áp dụng điều trên, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
- Trường hợp hành khách từ chối các phương thức trên, hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các quy định vừa được nên trên hoặc khi cần cung cấp vé máy bay giá tốt cho bất kỳ hành trình nào, các bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 6091 của ABAY.vn để được tư vấn, hỗ trợ tận tâm nhất.
T.Ba, 03/12/2024 16:00