Jetstar và những cú bứt phá ngoạn mục sau hơn 3 năm tái cơ cấu
Từ một hãng hàng không thua lỗ đến hàng trăm tỷ đồng trong nhiều năm liền, tuy nhiên sau hơn 3 năm tái cơ cấu dưới sự trợ giúp của Vietnam và đối tác Úc Qantas, đến 9 tháng đầu năm 2015, Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) chính thức có lãi. Đây được ghi nhận là cú bứt phá vô cùng ngoạn mục của hãng hàng không giá rẻ này. Trước sự thu lỗ và nợ nhiều của hãng hàng không Jetstar, tháng 1/2012 Thủ tướng ...
Từ một hãng hàng không thua lỗ đến hàng trăm tỷ đồng trong nhiều năm liền, tuy nhiên sau hơn 3 năm tái cơ cấu dưới sự trợ giúp của Vietnam và đối tác Úc Qantas, đến 9 tháng đầu năm 2015, Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) chính thức có lãi. Đây được ghi nhận là cú bứt phá vô cùng ngoạn mục của hãng hàng không giá rẻ này.
Jetstar với diện mạo mới mẻ sau những năm tái cơ cấu
Trước sự thu lỗ và nợ nhiều của hãng hàng không Jetstar, tháng 1/2012 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 94 điều chuyển nguyên trạng quyền đại diện vốn nhà nước tại JPA từ Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước sang Vietnam Airlines. Bên cạnh Vietnam Airlines hãng hàng không đến từ Úc Qantas cũng là một cổ đông quan trọng giúp Jetstar tái cơ cấu với diện mãi mới. Vietnam Airlines đã phối hợp chặt chẽ cùng Qantas triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để tái cấu trúc toàn diện JPA bằng việc bơm thêm vốn đầu tư, hỗ trợ JPA các điều kiện thanh toán trong việc: giảm giá phục vụ mặt đất, giảm giá cung ứng xăng dầu, giảm chi phí thuê máy bay, thuê phi công, tái cơ cấu đội bay.
Vietnam Airlines nhanh chóng giúp Jetstar tái cơ cấu
Sau hơn 3 năm thực hiện tái cơ cấu, JPA đã mở rộng mạng đường bay. Nếu như trước đây JPA chỉ có mạng đượng bay hạn hẹp với 4 đường bay nội địa xuất phát từ Hà Nội, TP.HCM, Vinh, Hải Phòng thì đến năm 2012 Vietnam Airlines đã giúp Hãng mở rộng và nâng tổng số các đường bay khai thác lên con số 32 bao gồm cả nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó JPA cũng được hỗ trợ tái cơ cấu đội bay lạc hậu với 5 chiếc Boeing 737 và 2 Airbus A320) vừa “già tuổi”, tốn chi phí bảo dưỡng lại không làm chủ được thời gian và thay vào đó là dòng máy bay hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu A320.
Với nhiều bước thay đổi lớn, con số thu lỗ của JPA đã giảm dần và tới 9 tháng đầu năm 2015, JPA đã báo lãi 80,8 tỉ đồng. Theo đó, thu nhập bình quân của người lao động cũng đã tăng lên đáng kể.
Trong tương lai gần Vietnam Airlines và Qantas Group sẽ tiếp tục đầu tư phát triển JPA theo mô hình hãng hàng không giá rẻ có quy mô đủ lớn để đảm bảo cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác. Và cũng từ đây, chắc chắn khách hàng của Jetstar cũng sẽ được hưởng những lợi ích đáng kể.
T.Tư, 27/04/2016 10:35