Dừng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại các sân bay trong nước
Lo ngại xếp hàng lâu chờ đến lượt làm thủ tục, nhiều khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền để mua dịch vụ check-in nhanh với mức giá từ 100.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, dịch vụ này của các hãng hàng không sau thời gian triển khai cũng gây ra nhiều tranh cãi và bất lợi, chính vì vậy gần đây cục Hàng Không đã có yêu cầu các hãng hàng không dừng việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in.
Dịch vụ ưu tiên làm thủ tục của các hãng hàng không gây nên nhiều tranh cãi và bất cập
Theo đó, VietjetAir là hãng hàng không đầu tiên triển khai áp dụng mở bán dịch vụ ưu tiên làm thủ tục tại sân bay với mức phí 100.000 cho khách bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế, chưa tính thuế.
Tương tự VietjerAir, hãng hàng không Bamboo Airways cũng nhanh chóng triển khai dịch vụ check-in ưu tiên với mức phí tương đương.
Đây là dịch vụ cộng thêm được mở bán ngay thời điểm mua vé, khách hoàn toàn có thể chọn lựa trên website hoặc mua dịch vụ trực tiếp tại quầy đại diện ở sân bay. Thời gian đặt dịch vụ ít nhất ba tiếng trước giờ khởi hành dự kiến với chuyến bay nội địa và 4 tiếng với bay quốc tế.
Vietnam Airlines không triển khai dịch vụ ưu tiên check-in. Thay vào đó, hãng có dịch vụ nâng hạng vé với các mức giá khác nhau để hưởng các dịch vụ như ưu tiên check-in, lối đi ưu tiên, phòng chờ hạng thương gia…
Dịch vụ check-in ưu tiên từ các hãng hàng không được triển khai với mục đích đáp ứng cho nhu cầu muốn nhanh chóng hoàn tất thủ tục, tránh thời gian chờ đợi mệt mỏi tại sân bay. Hành khách khi có nhu cầu sẽ chủ động lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách cảm thấy thoải mái và tương xứng chi phí bỏ ra.
Tuy vậy, khi dịch vụ check-in ưu tiên được triển khai cũng gây ra các luồng ý kiến tranh cãi và nhiều điều bất cập khi một số người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng. Bởi cùng một loại vé, nhưng những lúc đông khách, một bên phải chờ đợi cả giờ, một bên được ưu tiên phục vụ sau khi đóng thêm phí.
Ngoài ra, dịch vụ check in ưu tiên có nhiều điểm bất hợp lý như hãng đã có chính sách ưu tiên làm thủ tục với khách hạng sang, nếu khách mua vé thường và sử dụng dịch vụ này thì sẽ đồng hạng với khách hạng sang. Như vậy tự hãng đã làm giảm chất lượng dịch vụ với khách hạng sang.
Bên cạnh đó, dịch vụ check-in ưu tiên cũng không giải quyết được việc ách tắc tại sân bay vì hành khách vẫn phải chờ qua cửa an ninh như khách thông thường.
Đứng trước việc này, Cục Hàng không Việt Nam họp, rà soát quy định với đại diện hãng và đơn vị quản lý sân bay và yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Việc này nhằm đảm bảo một cách tốt nhất cho quyền lợi của hành khách và tránh gây ra dư luận không tốt trong xã hội.
Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Nếu có bất kỳ thắc mắc, hay có nhu cầu đặt vé máy bay, quý khách vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 6091 của ABAY để được hỗ trợ tốt nhất.
T.Năm, 02/02/2023 14:51